Thời điểm tốt để mua lại dự án bất động sản

Thời điểm tốt để mua lại dự án bất động sản

Tại Diễn đàn Kết nối cơ hội đầu tư Vietnam Access Day vừa diễn ra tại TP.HCM, các chuyên gia trong và ngoài nước đều cho rằng, không thể phủ nhận thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, khả năng thị trường sẽ hồi phục trở lại trong vài năm tới.
 
Đại diện các doanh nghiệp BĐS cho rằng, tính đến thời điểm hiện tại, đã gần 4 năm thị trường BĐS TP.HCM gặp khó khăn và hiện giá BĐS đã chạm đáy.
 
Ông Tô Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt đặt vấn đề, đâu là nguyên nhân chính gây khó khăn cho thị trường BĐS hiện nay? Phải chăng do nguồn cung hiện quá nhiều?
 
Theo ông Nguyễn Thụy Nhân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Bình Chánh, có nhiều nguyên nhân khiến thị trường BĐS gặp khó khăn, trong đó có 2 nguyên nhân chính. Thứ nhất, do tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, nên sức mua giảm, trong đó có BĐS. Thứ hai, thị trường BĐS đang bị khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng. “Hiện nhà đầu tư mang nặng tâm lý chờ đợi giá còn giảm xuống nữa. Thị trường chỉ có thể ấm lên khi nào tâm lý này thay đổi”, ông Nhân nói.
 
Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty BĐS Phát Đạt cũng cho rằng, thị trường đang thực sự “ngộp thở” vì tâm lý, đặc biệt là gần đây, nhiều dự án công bố giảm giá mạnh trên thị trường, khiến tâm lý người tiêu dùng càng thêm hoang mang. “Tuy nhiên, người tiêu dùng cần phải sáng suốt nhìn nhận rằng, với BĐS, giá không phải là yếu tố quyết định, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, như chất lượng, vị trí…”, ông Đạt nói.
 
Không phủ nhận khách hàng hiện mang tâm lý hoang mang, song theo ông Nguyễn Vĩnh Trân, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long, không ai khác, chính các doanh nghiệp cần phải lấy lại niềm tin của người tiêu dùng. “Người mua nhà hiện có 3 câu hỏi: Giá đã hợp lý chưa? Chủ đầu tư có đủ năng lực tài chính để hoàn thiện dự án không? Chất lượng liệu có đảm bảo như cam kết? Nếu giải quyết được 3 câu hỏi này thì dự án sẽ bán được hàng”, ông Trân nói và cho biết, trong 3 tháng vừa qua, Nam Long đưa ra thị trường 2 dự án căn hộ có mức giá tầm trung và có kết quả bán hàng khá tốt, một phần nhờ chủ đầu tư nỗ lực giải quyết các vấn đề trên.
 
Ông Adam Bury, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường, thuộc Công ty CBRE Việt Nam nhận xét, cho dù nhiều ý kiến cho rằng, hiện nguồn cung BĐS quá nhiều làm cho thị trường bị ngưng trệ, song nhìn từ góc độ thực tế, so với nhu cầu nhà ở, nguồn cung hiện không nhiều. “Chỉ tính riêng TP.HCM, mỗi năm hiện có gần 40.000 cặp uyên ương lập gia đình, nhu cầu nhà ở vô cùng lớn”, ông Adam Ruby nói và cho rằng, thực tế nguồn cung hiện nay bị ứ đọng do hậu quả của giai đoạn trước. “Trong 2 năm 2006 - 2007, có quá nhiều nhà đầu tư nhảy vào lĩnh vực BĐS, trong đó có nhiều dự án được xây dựng giữa đồng không mông quạnh và đến giờ vẫn không bán được”, ông Adam Ruby nói.
 
Theo đại diện nhiều doanh nghiệp, để khơi thông thị trường, các doanh nghiệp phải xây dựng niềm tin cho thị trường bằng chính sản phẩm của mình, đồng thời phải có chính sách tín dụng hợp lý đi kèm để kích thích người tiêu dùng. Dù nhận định thị trường BĐS hiện còn rất nhiều khó khăn, song theo các chuyên gia, tiềm năng của thị trường BĐS trong tương lai còn rất lớn. Ông Trần Quyết Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển tài trợ địa ốc RC (Refico) nhận xét, chính sự khó khăn hiện nay là cơ hội tốt nhất cho các nhà đầu tư tài chính trong việc đàm phán đổ vốn vào thị trường. Còn theo ông Tô Hải, quy trình đầu tư của một dự án thường kéo dài 3 đến 4 năm, nếu lúc này, nhà đầu tư nào có năng lực mua được dự án tốt, thì nắm bắt được cơ hội đón đầu thị trường trong vài năm tới.
 
DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư