Liên hoan văn nghệ các tôn giáo mừng Quốc khánh 2/9 - Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung tự hào là đơn vị đồng hành với chương trình nhiều năm liền.

Liên hoan văn nghệ các tôn giáo mừng Quốc khánh 2/9 - Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung tự hào là đơn vị đồng hành với chương trình nhiều năm liền.

Tại Liên hoan văn nghệ các tôn giáo năm 2015, các tiết mục văn nghệ là những thông điệp yêu thương và tinh thần đoàn kết…

Một tiết mục tiêu biểu tại liên hoan.
Một tiết mục tiêu biểu tại liên hoan.

Liên hoan văn nghệ các tôn giáo thành phố Đà Nẵng năm 2015 diễn ra ngày 31-8, công diễn vào tối cùng ngày tại Nhà hát Trưng Vương, do Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức. Đây là dịp để các chức sắc và đồng bào có đạo giao lưu, chia sẻ, tăng thêm sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần thắt chặt khối đại đoàn kết toàn dân.

22 tiết mục với nhiều thể loại thể hiện sâu sắc tâm nguyện sống tốt đời đẹp đạo của đồng bào các tôn giáo. Mở màn chương trình, hợp ca Việt Nam mở hội hoằng dương của Hội Thánh Truyền giáo Cao Đài diễn ra trong sự quyện hòa giữa lời ca và điệu múa, với dàn đồng ca hùng hậu và sự hòa tấu du dương, sâu lắng, cuốn hút khán giả.

Ban hợp xướng liên giáo xứ Giáo phận Đà Nẵng với tổ khúc Khúc ca mặt trời lôi cuốn người nghe hướng về Thiên Chúa, tu dưỡng mình theo lẽ sống kính Chúa và yêu nước. Trong âm hưởng của tổ khúc này, con người như hợp hòa với muôn vật trong vẻ đẹp trinh nguyên của tạo hóa và cùng cất lời ca tôn vinh, cảm tạ Thiên Chúa.

Đặc biệt, nhạc cảnh Dấu ấn Việt ngàn năm biển đảo do đội văn nghệ Hải Triều Âm (Thành Hội Phật giáo Đà Nẵng) biểu diễn, thể hiện sâu sắc tấm lòng của đồng bào Phật giáo đối với chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nhạc cảnh tái hiện hình ảnh Mai An Tiêm (người con nuôi của Vua Hùng thứ 17) ra nơi hoang đảo làm nên câu chuyện quả dưa hấu thần kỳ. Các diễn viên còn tái hiện sinh động hình ảnh đội hùng binh Hoàng Sa thực hiện nhiệm vụ tuần tra bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trên Biển Đông, gây xúc động sâu sắc…

Tốp ca Thành phố bên bờ biển xanh của Thành Hội Phật giáo Đà Nẵng làm cả hội trường lắng lòng trước cảnh đẹp của một thành phố đầu biển cuối sông, với biết bao gian nan, thử thách, bao sự đột phá, vươn lên để trở thành “Thành phố môi trường”, “Thành phố đáng sống”. Qua đó, người xem cảm thấy trách nhiệm của mình đối với thành phố quê hương… Còn cộng đồng tôn giáo Baha,i thể hiện Bài ca đất phương Nam bằng điệu múa dẻo mềm, uyển chuyển cùng hình ảnh phụ họa sống động, gợi khán giả nhớ lại những trang sử hào hùng, bất khuất, với những con người yêu nước, gan góc, quanh năm chân lấm tay bùn để làm ra hạt lúa, củ khoai, hoa thơm trái ngọt và kiên cường chiến đấu bảo vệ từng tấc đất quê hương.

Tham gia liên hoan văn nghệ là những diễn viên không chuyên, tín đồ các tôn giáo, tuy đức tin khác nhau nhưng giống nhau ở tình cảm với quê hương, đất nước; về tấm lòng yêu thương con người và cuộc sống; về sự đồng hành trên hành trình xây dựng và phát triển thành phố.

Phát biểu tại đêm công diễn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Đăng Hải khẳng định: “Lời ca tiếng hát của anh chị em diễn viên như thông điệp của lòng yêu thương và tinh thần đoàn kết để gắn kết triệu tấm lòng hướng vào mục tiêu phụng sự Tổ quốc, dân tộc và tôn giáo”.  

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM