Đô thị phía Tây Bắc Đà Nẵng sẽ khang trang và hiện đại khi cầu vượt Ngã ba Huế hoàn thành

Đô thị phía Tây Bắc Đà Nẵng sẽ khang trang và hiện đại khi cầu vượt Ngã ba Huế hoàn thành

Nói đến Đà Nẵng không thể không nhắc đến những cây cầu và những công trình hạ tầng, tòa cao ốc, KDC mới, KĐT mới. Trong đó, phải kể đến những cây cầu nổi tiếng như Cầu quay Sông Hàn, Cầu Thuận Phước và mới đây là cầu Rồng - biểu tượng mới của Đà Nẵng năng động, trẻ trung, vươn mình ra biển lớn. Cách đó không xa, cầu Trần Thị Lý duyên dáng, diễm lệ nối nhịp để Q. Hải Châu và Q. Ngũ Hành Sơn gần hơn bao giờ hết. Đến nay Đà Nẵng có 8 cây cầu hiện đại, tiện dụng góp phần thu hút khách du lịch từ khắp các mọi miền đất nước và du khách nước ngoài đến tham quan, chiêm ngưỡng. Tháng 9-2013 đã diễn ra một sự kiện hết sức quan trọng, đánh dấu bước phát triển vượt bậc cho khu vực Tây Bắc thành phố, đó là khởi công xây dựng cây cầu vượt khác mức ngã ba Huế. Từ lâu, nút giao thông Ngã ba Huế nằm trên địa phận các quận Thanh Khê - Cẩm Lệ - Liên Chiểu, là ngã ba giao cắt giữa QL1A – tuyến đường sắt quốc gia và tuyến đường Điện Biên Phủ (trục chính đi vào trung tâm thành phố), nơi có lưu lượng xe cộ qua lại nhiều làm cho khu vực này luôn gây ùn tắc, tạo ra sự ngăn cách giữa các quận Cẩm Lệ, Liên Chiểu với khu vực trung tâm thành phố. Mọi ách tắt sẽ được khai thông khi dự án Nút giao thông ngã ba Huế hoàn thành.
 
 Đây là Nút giao thông lập thể hình xuyến kết hợp cầu vượt gồm 3 tầng: Tầng mặt đất cho các nhánh rẽ không giao với đường sắt; cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến tròn trên cao với các nhánh rẽ; cầu vượt tầng 2 cho hướng ưu tiên từ Huế vào trung tâm thành phố và ngược lại. Điểm nhấn kiến trúc là tháp cầu dây văng parabol có 2 mặt phẳng dây nằm giữa vòng xuyến tròn. Có thể khẳng định rằng, khi cầu vượt Ngã ba Huế hoàn thành vào tháng 3-2015 tới đây, người dân ở khu vực này sẽ được hưởng lợi lớn bởi không còn cảnh ách tắc, lộn xộn về giao thông như trước, cảnh quan đô thị cũng sẽ thay đổi theo hướng khang trang hiện đại. Các khu dân cư (KDC) lân cận Ngã ba Huế sẽ không còn cảm giác "vùng ven" cách trở như hiện nay và sẽ liên cư liên địa với các trung tâm đô thị đông đúc. Đây chính là điểm nhấn kiến trúc đặc sắc cho cả trục Tây Bắc TP Đà Nẵng và kiến tạo nên những KĐT mới, KDC mới ổn định và sầm uất, trong đó nổi bật có một số dự án đã được triển khai kịp thời như KĐT Phước Lý, KĐT Yên Thế Bắc Sơn, KDC Trung Nghĩa, xa hơn là KĐT Golden Hills… góp phần xây dựng phát triển một trung tâm đô thị mới của TP Đà Nẵng về phía Tây văn minh và hiện đại hơn.
 
 - Và những chính sách an sinh xã hội… 
Với sự quyết đoán từ Lãnh đạo chính quyền thành phố, sự đồng thuận từ người dân, trong những năm qua Đà Nẵng là thành phố năng động, phát triển đồng đều về mọi mặt. Cùng với các chính sách an sinh xã hội, trên lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà ở xã hội, Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu cả nước. Riêng với Chương trình nhà ở xã hội, đến nay đã có 164 KCC với 7.756 căn hộ đã được xây dựng và bố trí cho các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp. Bên cạnh đó, còn có sự chung tay của các DN đầu tư xây dựng bổ sung vào quỹ đất TĐC. Trong đó, Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản và đầu tư hạ tầng kỹ thuật các dự án BT đã hỗ trợ cho thành phố 200 lô đất nền tại KĐT Phước Lý để kịp thời giải quyết nhu cầu nhà ở cho các hộ dân TĐC. Ngoài ra, DN này cũng bổ sung thêm vào quỹ đất tại địa phương số lượng khá lớn đất nền, đến nay được đông đảo người dân có thu nhập từ trung bình trở lên tin tưởng chọn làm nơi an cư lạc nghiệp. Với sự phát triển nhanh chóng cơ sở hạ tầng và khởi động các Chương trình an sinh xã hội thiết thực, Đà Nẵng sẽ là nơi an lành, thịnh vượng, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, và sẽ là nơi mọi người chọn để an cư, cùng chung tay xây dựng TP tiếp tục phát triển vượt bậc trong thời gian tới