Tokyo Keiki (Nhật Bản) đầu tư 40 triệu USD vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng

Tokyo Keiki (Nhật Bản) đầu tư 40 triệu USD vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng

Ngày 26-7, ông Lương Minh Sâm, Trưởng Văn phòng đại diện thành phố Đà Nẵng tại Nhật Bản, cho biết sau gần một năm trực tiếp xúc tiến và phối hợp cùng Ban quản lý Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, ngày 23-7-2012, ông Motoshi Mitobe, Phó Chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc phát triển hải ngoại của Công ty Tokyo Keiki, chính thức thông báo quyết định đầu tư vào Đà Nẵng. 
 
Theo đó, với mục đích nâng cao năng lực cạnh tranh về giá của thiết bị thủy lực cho các nước đang phát triển, Tokyo Keiki và các công ty con liên kết đã quyết định thành lập cơ sở sản xuất tại nước ngoài đầu tiên và thành phố Đà Nẵng đã được chọn. 
 
Dự kiến vào tháng 8-2012, Tokyo Keiki sẽ nôp hồ sơ xin thành lập cơ sở sản xuất tại Đà Nẵng và lấy tên là Tokyo Keiki Precision-Technology, Đà Nẵng, Việt Nam với tổng vốn đầu tư 40 triệu USD, tương đương 840 tỷ đồng. 
 
Giai đoạn đầu công ty sẽ thuê nhà xưởng tại Đà Nẵng và sẽ đi vào hoạt động vào tháng 4-2013. Từ năm 2014, công ty sẽ chuyển đến Khu Công nghệ cao Đà Nẵng sau khi xây dựng xong nhà máy riêng tại đây. Với quy mô tổng diện tích 30.000 m2, Tokyo Keiki sẽ xây dựng 3 nhà xưởng với diện 5.000 m2/nhà xưởng. 
 
Bước đầu, sản phẩm van điều khiển điện từ (van điện từ) chính xác cao được công ty dự kiến sản xuất tại Đà Nẵng và các sản phẩm công nghệ cao khác liên quan sẽ được sản xuất sau đó. Từ khi nhà máy đi vào hoạt động, sản phẩm van điện từ cỡ nhỏ sẽ là 50.000 sản phẩm/tháng và sản phẩm van điện từ cỡ trung sẽ là 5.000 sản phẩm/tháng. Linh kiện chủ yếu được nhập từ Nhật Bản, sau khi sản phẩm được sản xuất sẽ được xuất sang thị trường Hoa Kỳ, châu Âu, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc… 
 
Giải thích lý do chọn Đà Nẵng để đầu tư, ông Motoshi Mitobe cho biết, so với Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, tại Đà Nẵng có cơ sở hạ tầng giao thông và công cộng tốt, nguồn nhân lực ổn định phù hợp với định hướng phát triển ngành công nghệ cao, có đội ngũ tiếng Nhật hùng hậu, có tuyến vận tải đường biển trực tiếp , trong tương lai sẽ có đường bay trực tiếp Đà Nẵng –Nhật Bản.. 
 
Được biết, các doanh nghiệp khác liên kết với Tokyo Keiki cũng đã đến khảo sát và dự định đầu tư vào KCN Cao Đà Nẵng, trong đó có Công ty Niwa chuyên sản xuất các sản phẩm cơ khí thủy lực chính xác cao. 
 
Công ty Tokyo Keiki được thành lập từ năm 1896, có 25 trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển), nhà máy và văn phòng đại diện trên toàn Nhật Bản; 60 công ty con, văn phòng đại diện và chi nhánh trên thế giới. Đây là công ty chuyên nghiên cứu, khai thác và sản xuất các sản phẩm cơ khí chính xác công nghệ cao. Năm 2011, doanh thu của Tokyo Keiki là trên 524 triệu USD, dự kiến năm 2012 đạt 569 triệu USD.