88 tỷ đồng bồi thường giải tỏa dự án Làng Vân

88 tỷ đồng bồi thường giải tỏa dự án Làng Vân

Ngày 13-3, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Văn Hữu Chiến ký quyết định phê duyệt phương án bố trí tái định cư đối với các hộ thuộc diện giải tỏa dự án Quần thể khu đô thị du lịch Làng Vân tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu.
 
Dự án có tổng diện tích cần giải phóng mặt bằng 1.565 ha và tổng kinh phí bồi thường dự toán gần 88 tỷ đồng.
 
Theo đó, các hộ đăng ký nhà liền kề sẽ được bố trí 1 gian nhà liền kề tập trung tại phường Hòa Hiệp Bắc (được hỗ trợ 100% giá trị xây dựng nhà và được hỗ trợ 50% giá chuyển quyền sử dụng đất theo giá quy định của UBND thành phố).
 
Hộ đăng ký nhận đất tái định cư sẽ được bố trí 1 lô đất tái định cư hộ chính đường 5,5m tại địa bàn phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu.
 
 
 
Trường hợp các hộ gia đình có đông nhân khẩu, có con đã lập gia đình trước thời điểm giải tỏa và đã được bố trí đất tái định cư sẽ được bố trí thêm 1 gian nhà liền kề (hộ nhận nhà liền kề được hỗ trợ 100% giá trị xây dựng nhà theo giá quy định của UBND thành phố). Đối với hộ đã được bố trí nhà liền kề sẽ được bố trí thêm 1 lô đất hộ phụ đường 5,5m (bằng đơn giá hộ chính nhân 1,3) tại khu vực phường Hòa Hiệp Bắc.
 
 
 
Những bệnh nhân đang điều trị bệnh sẽ được bố trí vào khu chữa bệnh tập trung dành cho bệnh nhân phong.
 
UBND thành phố cũng giao nhiệm vụ cho Hội đồng giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu báo cáo đề xuất UBND thành phố giải quyết đối với những trường hợp đặc biệt.
 
Về nguyên tắc bồi thường, hỗ trợ thiệt hại về đất, đối với đất ở, trường hợp các hộ sử dụng đất có nhà ở ổn định từ trước ngày 15-10-1993 mà không có giấy tờ về nhà, đất thì được bồi thường 100% giá trị đất ở nhưng không quá hạn mức công nhận đất ở (400m2).
 
 
 
 
Trường hợp sử dụng đất có nhà ở ổn định từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-1-1997 mà không có giấy tờ về nhà, đất thì được bồi thường, hỗ trợ 50% giá trị đất ở nhưng không quá hạn mức công nhận đất ở (400m2).
 
 
 
 
Trường hợp sử dụng đất có nhà ở ổn định từ ngày 1-1-1997 đến trước ngày 1-7-2004 mà không có giấy tờ về nhà-đất thì được bồi thường, hỗ trợ 50% giá trị đất ở nhưng không quá hạn mức giao đất ở (200m2).
 
 
 
 
Trường hợp sử dụng đất có nhà ở mà không có giấy tờ về nhà - đất và không có hộ khẩu thường trú thì được hỗ trợ giá đất trồng cây hàng năm vị trí 3 phường, xã đồng bằng, tối đa không quá 400m2, ngoài ra sẽ không được hỗ trợ chuyển đổi nghề, không hỗ trợ ổn định đời sống và diện tích còn lại không bồi thường thiệt hại.
 
 
 
 
Về thời điểm sử dụng đất, UBND thành phố giao UBND phường Hòa Hiệp Bắc kiểm tra và xác nhận những trường hợp sử dụng đất ở trước ngày 15-10-1993 là những trường hợp có tên trong danh sách mà UBND phường nhận bàn giao vào năm 1997 của Bệnh viện Da liễu (102 hộ) và phải trên 18 tuổi (đủ tuổi sở hữu tài sản) tại thời điểm sử dụng. Trường hợp sử dụng đất ở trước ngày 1-7-2004, giao UBND phường Hòa Hiệp Bắc kiểm tra và xác nhận thời gian sử dụng đất.
 
Đối với đất vườn (đất khuôn viên), trường hợp các hộ gia đình, cá nhân khi bị thu hồi đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở trong khu dân cư nhưng không được công nhận đất ở thì được bồi thường, hỗ trợ giá đất trồng cây lâu năm vị trí 3 phường, xã đồng bằng, còn được hỗ trợ với các mức sau: bằng 50% giá đất ở trong cùng thửa đất có nhà ở sử dụng trước ngày 15-10-1993, bằng 30% giá đất ở trong cùng thửa đất có nhà ở sử dụng từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004. Hộ gia đình, cá nhân được bồi thường, hỗ trợ thuộc diện này sẽ được hỗ trợ theo diện tích thu hồi thực tế.
 
Tuy nhiên, nếu diện tích thực tế bị thu hồi nhỏ hơn 1.500 m2 sẽ được hỗ trợ tối đa không quá 3 lần hạn mức giao đất ở (600 m2); và từ 1.500 m2 trở lên được hỗ trợ tối đa không quá 5 lần hạn mức giao đất ở (1.000m2).
 
 
 
 
Diện tích còn lại sau khi bồi thường, hỗ trợ giá đất ở và đất khuôn viên thì được hỗ trợ giá đất trồng cây hàng năm vị trí 3.
 
Đối với đất nông nghiệp, lâm nghiệp, trường hợp các hộ dân có hộ khẩu thường trú tại thôn Hòa Vân, có đất nông nghiệp quy chủ do UBND phường quản lý và thực tế đang sản xuất sẽ được hỗ trợ 100% giá đất. Trường hợp các hộ sản xuất đất nông nghiệp không có hộ khẩu tại địa phương sẽ không được bồi thường về đất, bồi thường cây cối hoa màu theo quy định.
 
Tháng 10-2011, UBND thành phố Đà Nẵng và Công ty cổ phần Vinpearl đã ký kết thỏa thuận nguyên tắc về việc đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân.
 
Theo đó, UBND thành phố Đà Nẵng đồng ý giao cho Vinpearl làm chủ đầu tư dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân với tổng diện tích đất và mặt nước hơn 1.500 ha, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 khoảng 1 tỷ USD.
 
Theo thỏa thuận nguyên tắc, UBND thành phố Đà Nẵng sẽ giao cho Công ty cổ phần Vinpearl thực hiện dự án với quy mô diện tích khoảng 1.065 ha đất và 500 ha mặt nước, trong đó bao gồm: giao đất (có thu tiền sử dụng đất 1 lần) cho khoảng 300 ha để đầu tư xây dựng theo mục tiêu đầu tư xây dựng dự án; cho thuê đất (thu tiền thuê theo năm) cho khoảng 300 ha để đầu tư xây dựng một số loại hình dịch vụ thương mại du lịch nghỉ dưỡng, vườn hoa, cây xanh, giao thông; giao quản lý khoảng 465 ha (không thu tiền sử dụng đất) để tạo cảnh quan cây xanh, tôn tạo phát triển hệ sinh thái rừng tại khu vực dự án, dịch vụ phúc lợi công cộng, giao thông và thuê khoảng 500 ha mặt nước (thu tiền thuê theo năm) để tạo cảnh quan, tôn tạo phát triển hệ sinh thái biển, xây dựng khu vực giải trí thế giới biển.
 
Công ty cổ phần Vinpearl cho biết, Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí tổng hợp Làng Vân là dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5 tỷ USD, trong đó tổng mức đầu tư giai đoạn một là 1 tỷ USD, với tiêu chuẩn 5 sao quốc tế và là dự án lớn nhất từ trước đến nay mà công ty chính thức đầu tư phát triển.
 
Theo kế họach, dự án sẽ bao gồm các hạng mục cơ bản: Tổ hợp khách sạn và khu nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao quốc tế với quy mô hơn 1.000 phòng; quần thể căn hộ và biệt thự cao cấp; tổ hợp thương mại và dịch vụ; trung tâm nghệ thuật biểu diễn và nhà hát kịch; trung tâm hội nghị quốc tế; sân golf, tổ hợp thể thao; cáp treo và các phương tiện giao thông nội bộ khác; khu trò chơi đặc biệt có thưởng dành cho người nước ngoài; khu giải trí thế giới biển; khu đậu đỗ máy bay trực thăng, thủy phi cơ...
 
Đại diện Vinpearl cho biết dự án sẽ khởi công trong ngay khi công tác giải phóng mặt bằng hoàn tất. Dự án sẽ hoàn thành giai đoạn một, đưa những công trình đầu tiên vào hoạt động vào năm 2015 và hoàn thành toàn bộ dự án vào khoảng năm 2020.